Kỹ năng giao tiếp tổng quát nhất 2023

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất trong tất cả các kỹ năng sống. Đó là những gì cho phép chúng tôi truyền thông tin cho người khác và hiểu những gì được nói với chúng tôi. Bạn chỉ cần quan sát một em bé đang chăm chú lắng nghe mẹ của nó và cố gắng lặp lại những âm thanh mà bé tạo ra để hiểu được nhu cầu giao tiếp cơ bản như thế nào. Giao tiếp, đơn giản nhất, là hành động chuyển thông tin từ nơi này sang nơi khác. Nó có thể bằng lời nói (sử dụng giọng nói), bằng văn bản (sử dụng phương tiện in ấn hoặc kỹ thuật số như sách, tạp chí, trang web hoặc email), trực quan (sử dụng logo, bản đồ, biểu đồ hoặc đồ thị) hoặc không bằng lời nói (sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và âm điệu và cao độ của giọng nói). Trong thực tế, nó thường là sự kết hợp của một vài trong số này. Các kỹ năng giao tiếp có thể mất cả đời để thành thạo - nếu thực sự bất kỳ ai cũng có thể tuyên bố là đã thành thạo chúng. Tuy nhiên, có nhiều điều bạn có thể làm khá dễ dàng để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình và đảm bảo rằng bạn có thể truyền và nhận thông tin một cách hiệu quả. [caption id="attachment_8899" align="alignnone" width="696"]Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp tốt Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp tốt[/caption]

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp tốt

Phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn có thể giúp ích cho tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của bạn, từ cuộc sống nghề nghiệp đến các cuộc tụ họp xã hội và mọi thứ ở giữa. Khả năng truyền đạt thông tin chính xác, rõ ràng và đúng như dự định là một kỹ năng sống quan trọng và là điều không nên bỏ qua. Không bao giờ là quá muộn để rèn luyện các kỹ năng giao tiếp của bạn và bằng cách đó, bạn có thể thấy rằng mình đã cải thiện được chất lượng cuộc sống của mình.

Kỹ năng giao tiếp là cần thiết trong hầu hết các khía cạnh của cuộc sống:

Về mặt chuyên môn, nếu bạn đang nộp đơn xin việc hoặc tìm kiếm sự thăng tiến với chủ nhân hiện tại của mình, gần như chắc chắn bạn sẽ cần thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng giao tiếp là cần thiết để nói một cách phù hợp với nhiều người trong khi duy trì giao tiếp bằng mắt tốt, thể hiện vốn từ vựng đa dạng và điều chỉnh ngôn ngữ của bạn cho phù hợp với khán giả, lắng nghe hiệu quả, trình bày ý tưởng của bạn một cách phù hợp, viết rõ ràng và chính xác, và làm việc tốt trong một nhóm . Nhiều người trong số này là những kỹ năng cần thiết mà hầu hết các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Khi sự nghiệp của bạn thăng tiến, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp tăng lên; khả năng nói, nghe, đặt câu hỏi và viết rõ ràng, ngắn gọn là điều cần thiết đối với hầu hết các nhà quản lý và lãnh đạo. Trong cuộc sống cá nhân của bạn, kỹ năng giao tiếp tốt có thể cải thiện các mối quan hệ cá nhân của bạn bằng cách giúp bạn hiểu người khác và được hiểu. Nó gần như là một câu nói sáo rỗng rằng các mối quan hệ cá nhân cần giao tiếp. Không nói chuyện được cho là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ của bất kỳ đối tác và mối quan hệ nào — nhưng khả năng lắng nghe cũng là một yếu tố quan trọng. Giao tiếp cũng rất quan trọng trong các mối quan hệ gia đình rộng lớn hơn, cho dù bạn muốn thảo luận về việc sắp xếp các ngày lễ hay đảm bảo rằng con cái ở tuổi vị thành niên của bạn được khỏe mạnh và hạnh phúc. Kỹ năng giao tiếp cũng có thể đảm bảo rằng bạn có thể quản lý các tương tác với các doanh nghiệp và tổ chức Trong suốt cuộc đời của mình, bạn có thể phải tương tác với nhiều tổ chức và cơ quan khác nhau, bao gồm các cửa hàng, doanh nghiệp, văn phòng chính phủ và trường học. Kỹ năng giao tiếp tốt có thể giúp giảm bớt những tương tác này và đảm bảo rằng bạn có thể trình bày quan điểm của mình một cách bình tĩnh và rõ ràng, đồng thời tiếp thu các câu trả lời. Ví dụ, khả năng phàn nàn hiệu quả là một kỹ năng quan trọng, cũng như việc tự mình xử lý những lời chỉ trích . [caption id="attachment_8900" align="alignnone" width="696"]Phát triển kỹ năng giao tiếp Phát triển kỹ năng giao tiếp[/caption]

Phát triển kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt có thể cải thiện cách bạn vận hành trong cuộc sống, làm cho mối quan hệ của bạn với người khác trở nên suôn sẻ. Mặt khác, kỹ năng giao tiếp kém có thể làm hỏng các mối quan hệ từ kinh doanh đến cá nhân và khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn đáng kể. Một số người dường như hiểu cách giao tiếp mà không cần cố gắng. Họ có thể điều chỉnh ngôn ngữ, giọng điệu và thông điệp của mình cho phù hợp với khán giả, đồng thời truyền đạt quan điểm của họ một cách nhanh chóng và ngắn gọn theo cách mà mọi người có thể lắng nghe. Họ cũng có thể nhanh chóng nhận các tin nhắn được gửi đến cho họ, hiểu cả những gì được nói và những gì chưa được nói. Điều này có vẻ dễ dàng, nhưng rất có thể họ đã dành nhiều thời gian để trau dồi kỹ năng của mình. Trong quá trình đó, có lẽ họ cũng đã phát triển sự hiểu biết tốt về bản thân (được gọi là sự tự nhận thức ) và thói quen suy ngẫm về thành công và thất bại cũng như những hành động dẫn đến hành động này hay hành động khác.

Kỹ năng giao tiếp cá nhân

Kỹ năng giao tiếp là những kỹ năng chúng ta sử dụng khi giao tiếp mặt đối mặt với một hoặc nhiều người khác. Để có phần giới thiệu chung tốt về chủ đề kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, bạn có thể muốn đọc các trang của chúng tôi về Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân , Giao tiếp là gì? và Nguyên tắc giao tiếp . Họ sẽ giúp bạn hiểu những điều cơ bản và bắt đầu nhận thức được những gì bạn có thể cần cải thiện. Các trang của chúng tôi về Rào cản đối với Giao tiếp và Thang suy luận cung cấp cho bạn một số ý tưởng về những gì có thể không ổn trong quá trình giao tiếp cá nhân của bạn. Cải thiện Giao tiếp cung cấp thông tin về cách bạn có thể bắt đầu giải quyết những vấn đề đó. Đặc biệt, có thể có các vấn đề liên quan đến giao tiếp liên văn hóa, đặc biệt nếu bạn làm việc hoặc tương tác với những người từ các nền văn hóa khác một cách thường xuyên. Các trang cụ thể hơn của chúng tôi về kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân được chia thành Giao tiếp bằng lời nói, Giao tiếp phi ngôn ngữ và Lắng nghe .

Giao tiếp bằng lời nói

Giao tiếp bằng lời nói là tất cả những gì chúng ta nói, đó là một cách quan trọng để truyền tải thông điệp của chúng ta. Giao tiếp bằng lời nói có thể được viết và nói, nhưng các trang này tập trung chủ yếu vào giao tiếp bằng lời nói. Những từ chúng ta chọn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc người khác có hiểu chúng ta hay không. Ví dụ, hãy xem xét việc giao tiếp với một đứa trẻ nhỏ hoặc với một người không nói thông thạo ngôn ngữ của chúng ta. Trong những trường hợp đó, bạn cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản, câu ngắn và kiểm tra mức độ hiểu thường xuyên. Nó hoàn toàn khác với cuộc trò chuyện với một người bạn cũ mà bạn đã biết trong nhiều năm, và người mà bạn thậm chí có thể không cần nói hết câu. Tương tự, một cuộc trò chuyện với một người bạn rất khác với một cuộc thảo luận kinh doanh và những từ bạn chọn có thể mang tính kỹ thuật hơn đáng kể khi nói chuyện với đồng nghiệp. Phản ánh và làm rõ là cả hai kỹ thuật phổ biến được sử dụng trong giao tiếp bằng lời nói để đảm bảo rằng những gì bạn đã nghe và hiểu là những gì bạn dự định. Phản ánh là quá trình diễn giải và trình bày lại những gì người khác vừa nói, để kiểm tra xem bạn đã hiểu chưa. Làm rõ là quá trình tìm kiếm thêm thông tin để củng cố sự hiểu biết của bạn, ví dụ, bằng cách đặt câu hỏi. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang của chúng tôi về Phản ánh và Làm rõ . Kỹ năng đặt câu hỏi là một lĩnh vực rất quan trọng trong giao tiếp bằng lời nói, thường được sử dụng để làm rõ, nhưng cũng để khai thác thêm thông tin và như một cách để duy trì cuộc trò chuyện. Tìm hiểu thêm trong các trang của chúng tôi về Kỹ năng đặt câu hỏi và các loại câu hỏi . Cuối cùng, hai lĩnh vực cụ thể mà bạn sẽ cần đến kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và đáng được xem xét riêng là phát biểu và trong hội thoại .

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Sử dụng giọng nói của chúng tôi chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Chúng tôi thực sự truyền đạt nhiều thông tin hơn bằng cách sử dụng Giao tiếp phi ngôn ngữ . Điều này bao gồm các tín hiệu phi ngôn ngữ, cử chỉ, nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và thậm chí cả ngoại hình của chúng ta. Những điều này có thể phục vụ để củng cố hoặc làm suy yếu thông điệp trong lời nói của chúng ta, vì vậy đáng để xem xét cẩn thận.

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe cũng là một kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân quan trọng. Như chúng tôi đã nói ở trên, giao tiếp là một quá trình hai chiều. Lắng nghe là một phần thiết yếu của việc tiếp nhận thông tin. Khi giao tiếp, chúng ta dành 45% thời gian để lắng nghe. Hầu hết mọi người đều coi việc lắng nghe là điều hiển nhiên, nhưng nó không giống như nghe và nên được coi là một kỹ năng. Trang Kỹ năng Nghe của chúng tôi hoạt động như một phần giới thiệu về chủ đề này và bạn cũng có thể quan tâm đến 10 Nguyên tắc Nghe . Trang của chúng tôi về Lắng nghe tích cực cung cấp nhiều thông tin hơn về cách nghe hiệu quả và cũng có thể giúp bạn tránh hiểu lầm, trong khi Các kiểu nghe giải thích thêm về lý thuyết nghe. Chúng tôi cũng có các trang về Lắng nghe không hiệu quả và Những quan niệm sai lầm về lắng nghe . Luôn luôn đáng suy nghĩ về những gì bạn không nên làm cũng như những gì bạn nên làm khi cố gắng phát triển các kỹ năng của mình. Bạn có thể thấy rằng bạn nhận ra một số thói quen xấu mà bạn hoặc người khác đã mắc phải khi lắng nghe

Sử dụng kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân rất quan trọng trong nhiều hoàn cảnh và môi trường: trên thực tế, có thể là bất cứ nơi nào chúng ta có thể gặp gỡ và tương tác với người khác. Chúng tôi có một số trang về cách sử dụng các kỹ năng giao tiếp. Ví dụ, chúng rất cần thiết để bắt đầu xây dựng các mối quan hệ, cả về công việc lẫn gia đình. Bạn có thể thấy trang của chúng tôi về Xây dựng mối quan hệ hữu ích, cũng như lời khuyên về cách phỏng vấn ( Kỹ năng phỏng vấn ) và phỏng vấn người khác ( Kỹ năng phỏng vấn ). Kỹ năng giao tiếp tốt cũng có thể giúp bạn đưa ra phản hồi một cách hiệu quả và theo cách không gây khó chịu: một kỹ năng quan trọng trong suốt cuộc đời. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân tốt cho phép chúng ta làm việc hiệu quả hơn trong các nhóm và đội, có thể là chính thức hoặc không chính thức. Các trang của chúng tôi về Nhóm và Nhóm giải thích thêm về cách làm việc theo nhóm và các kỹ năng cần có.

Kỹ năng giao tiếp khác

Kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều hơn là giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ đơn giản, ngay cả trong nhiều tình huống. Kiến Thức Đào Tạo cũng bao gồm các trang về một số dạng kỹ năng giao tiếp cụ thể hơn, chẳng hạn như:

Những kĩ năng thuyết trình

Nhiều người trong chúng ta chỉ sử dụng kỹ năng thuyết trình không thường xuyên. Tuy nhiên, có thể sẽ có lúc trong đời bạn cần trình bày thông tin cho một nhóm người, dù là trong môi trường trang trọng hay không trang trọng. Thuyết trình không chỉ đơn giản là đứng trước màn hình và nói theo cách của bạn thông qua một tập hợp các trang trình bày. Chúng cũng bao gồm khả năng trình bày quan điểm của bạn trong các cuộc họp, cả nhỏ và lớn, và thậm chí trình bày ý tưởng kinh doanh của bạn với một nhà đầu tư tiềm năng.

Kiến Thức Đào Tạo